Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

sự hình thành cơ bản về đĩa đệm cột sống

dia-dem-cot-song
đĩa đệm cột sống

Trong quá trình hình thành và phát triển  của động vật nói chung và con người ở giai đoạn bào thai động vật bắt đầu hình thành  một giải tế bào sắp xếp theo trục của bào thai dưới dạng một  dây thừng  nên gọi là tảo thừng lưng được coi như là tiền thân của cột sống
Trong quá trình phát triển của mầm , tảo thừng lưng ở động vật xương sống sớm được thay thế bằng cột sống sụn hoặc cột sống xương . chỏ có riêng loài cá biển  như cá măng non và những nhóm nhỏ của động vật áo khoác thân mềm hình thù như cái túi có vỏ ngoài như áo khoác thì tảo thừng lưng cả đời chỉ là một bộ trục xương đơn độc. òn ở bào thai ở độ lớn vài tuần có chiều dài là 12mm đã có những mảnh tổ chức  được phân chia trong đốt sống và khoang gian đốt xuyên thấm suốt cả chiều dài của tảo thừng lưng.
Bào thai càng phát triển tế bào sụn càng trưởng thành nhanh nên tảo thừng lưng ( xương sống )
ở trong thân đốt sống bị chèn đầy đến mức  bị cắt đoạn biến thành tảo thừng lưng tròn ở trong khoang gian đốt. đây chính là nơi chứa nhân sau này.
Những tổ chức đĩa đệm cạnh tảo thừng được sắp xếp thành 2 vùng : vùng trong cạnh tảo thừng và vùng ngoài cạnh tảo thừng. ở vùng ngoài đã xuất hiện sớm các sợi nhỏ mà sau này sẽ phát triển thành vòng sợi của đĩa đệm.
Những sợi nhỏ này xuyên tỏa vào trong lớp sụn của nền thân đốt tạo cơ sở cho sự hình thành cho những giai đoạn tiếp theo.
Vùng trong cạnh thảo thừng là vùng keo nghèo cấu trúc cùng kết hợp với phần thảo thừng còn sót lại để trở thành cơ sở cho sự hình thành  nhân nhầy đĩa đệm.